Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Gia Đình xuýt chết vì sử dụng máy nước nóng lạnh bằng gas

Điện Lạnh Hưng Thịnh chuyên vệ sinh máy lạnh tại khu vực Tp.HCM chia sẽ vài kinh nghiệm sử dụng máy nước nóng lạnh.
Hiện nay bình máy nước nóng lạnh có rất nhiều loại và đa số trong đó hoạt động được nhờ điện, năng lượng mặt trời và gas. Mỗi loại điều có ưu và nhược điểm riêng nên không phải vùng nào muốn sử dụng loại nào cũng được, trong đó loại chạy bình nước nóng lạnh chạy bằng gas rất ít được sử dụng vì rất bất tiện và dễ rò rĩ khí gây nguy hiểm cho người sử dụng. Các gia đình nên cân nhắc trước khi chọn loại sản phẩm này vì mới đây lại có trường hợp 2 mẹ con bị ngạt khí gas suýt chết từ bình nóng lạnh.

Nạn nhân là hai mẹ con đến từ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh). Vào khoảng 14 giờ ngày 17-2, cô con gái vào tắm trong phòng có bình nóng lạnh sử dụng khí gas. Trong lúc đang sử dụng bình nóng lạnh, cô con gái bắt đầu có triệu chứng chóng mặt nhưng do chủ quan nên tiếp tục tắm.

Sau đó, người mẹ lại vào phòng tắm để giặt quần áo cùng cô con gái, được khoảng 15 phút, gia đình bỗng phát hiện hai mẹ con nằm bất tỉnh trong nhà tắm, cả hai toàn thân mềm nhũn, trong phòng nồng nặc mùi khí gas.
2 mẹ con bị ngạt khí gas đang được điều trị tại bệnh viện bạch mai

Gia đình đã gấp rút đưa nạn nhân tới bệnh viện tỉnh cấp cứu. Chiều cùng ngày, hai nạn nhân đã được đưa lên Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai để chữa trị.

Tại bệnh viện, cả hai đều có triệu chứng toát mồ hôi, da dẻ tái nhợt, hai mắt lờ đờ… Các bác sỹ đã kết luận đây là trường hợp ngạt khí gas. Thủ phạm chính là khí ôxít cácbon (CO), với nồng độ thấp lan tỏa trong không khí, nếu hít phải sẽ nhanh chóng bị thâm nhập vào máu.

Các bác sỹ cảnh báo, đây chỉ là trường hợp ngạt khí gas đơn thuần, nhưng nếu kéo dài, cơ thể sẽ thiếu oxi trầm trọng. Trường hợp nặng hoàn toàn có thể dẫn tới tử vong. Hai nhân kể trên do được phát hiện kịp thời và mới hít phải lượng gas chưa lớn nên không lâm vào tình trạng quá nguy hiểm.
Hiện tại cả hai mẹ con đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị phục hồi tại bện viện Bạch Mai.
Lời cảnh báo từ bình nóng lạnh bằng khí gas
Việc sử dụng bình nóng lạnh bằng khí gas đem đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng, tuy nhiên điều này cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường. Nếu lắp đặt và sử dụng bình nóng lạnh bằng khí gas không đúng cách, người dùng rất có thể sẽ phải trả giá đắt
Sửa máy nước nóng lạnh chạy bằng khí gas hoạt động trên nguyên lý dùng áp lực nước để mở van đánh lửa, lúc đó khí gas mới được đốt cháy. Khi tắm, bật bình nước và bật van bình gas lên, nước sẽ nóng rất nhanh, người dùng không mất nhiều thời gian chờ đợi như dùng bình nước nóng bằng điện.
Tuy nhiên, nếu lắp bình không đúng cách, nước không đủ áp lực để mở van, trong khi gas vẫn xả ra ngoài sẽ khiến người tắm bị ngạt. Ngoài ra, khi hoạt động quá trình cháy gas sẽ hút ô xy trong nhà tắm, nếu nhà tắm chật hẹp, đóng kín cửa, người tắm dễ bị ngộ độc gas, trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong vì ngạt khí.

Vì vậy, sửa chữa máy nước nóng nên được sử dụng ở những phòng tắm có diện tích rộng và thông thoáng. Với những nhà tắm có diện tích hẹp, mọi người không nên lắp đặt sản phẩm này. Ngoài ra việc tắt mở, sử dụng công tắc cũng phải được người dùng chú ý. Nếu ngửi thấy mùi gas trong nhà tắm, mọi người phải cách ly và gọi thợ điện tới giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét